Lượt xem: 2517

Trách nhiệm của đảng viên và cấp ủy Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những thông tin xấu độc hiện nay

Để kiên định sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ Đảng, chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa và công cuộc đổi mới ở nước ta, Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã chỉ rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”, trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu đi đầu; “là công việc tự giác, thường xuyên” của cấp ủy Đảng các cấp.

    Hiện nay, khi toàn Đảng đang tiến hành các công việc quan trọng để tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng thì cũng là dịp các thế lực phản động, thù địch dùng mọi chiêu trò, sử dụng hết công suất các công cụ truyền thông phản động để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Mũi nhọn của chúng là tiến công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, cương lĩnh, đường lối đổi mới của Đảng, Hiến pháp nước ta. Các tổ chức phản động người Việt lưu vong câu kết với các phần tử cơ hội chính trị và bất mãn chế độ ở trong nước tung ra những luận điệu bịa đặt, xuyên tạc tình hình Việt Nam, phủ nhận những thành tựu đổi mới của đất nước; thổi phồng khuyết điểm, khó khăn, nói xấu lãnh tụ… làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân mất phương hướng về chính trị, tư tưởng, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, lật đổ chế độ.

    Để kiên định sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ Đảng, chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa và công cuộc đổi mới ở nước ta, Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã chỉ rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”, trong đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu đi đầu; “là công việc tự giác, thường xuyên” của cấp ủy đảng các cấp.


Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức hội nghị thông tin thời sự chuyên đề 2020 với nội dung “Quản lý thông tin trên mạng xã hội - Thực trạng và giải pháp”

    Để thực hiện nhiệm vụ nói trên trong tình hình hiện nay, từng cán bộ, đảng viên và các cấp ủy đảng cần thực hiện tốt mấy việc sau:

    Thứ nhất, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức rõ rằng: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, của cơ quan tuyên giáo, mà là bổn phận, trách nhiệm của chính mình. Cán bộ, đảng viên không chỉ nghiên cứu, nắm vững, tin tưởng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà còn phải có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục trong Nhân dân những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo và trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội.

    Cán bộ, đảng viên phải thể hiện rõ chính kiến của mình, không được im lặng, thờ ơ, né tránh hay bỏ qua khi bắt gặp những phát ngôn, việc làm sai trái, tuyên truyền đả kích nền tảng tư tưởng của Đảng, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh dưới mọi hình thức; xuyên tạc, nói xấu cán bộ, đảng viên, nhân sự cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhất là nhân sự lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.

    Khi gặp phải những trường hợp trên thì: Một mặt, phải kịp thời báo cáo cấp ủy để có biện pháp xử lý phù hợp; mặt khác, bằng lý luận và thực tiễn cũng như những kinh nghiệm tích lũy được, cán bộ, đảng viên phải chủ động, kiên trì phân tích, giải thích, giáo dục để thuyết phục, cảm hóa, chấn chỉnh nhận thức, đả thông tư tưởng cho họ; qua đó định hướng nhận thức và tạo dư luận xã hội theo hướng tích cực.

    Thứ hai, coi trọng và thường xuyên học tập, nhất là tự học, tự nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới, nhất là kiến thức pháp luật bằng những hình thức thích hợp để nắm vững và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những kiến thức mới vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, vào thực tế công tác và cuộc sống, soi chiếu vào các hiện tượng trong đời sống xã hội để đối chiếu và đúc kết nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” tại địa phương. Qua đó, tuyên truyền, vận động Nhân dân tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và tin tưởng vững chắc vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

    Thứ ba, mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao ý thức kỷ luật khi tiếp xúc thông tin, biết khai thác, sử dụng Internet, mạng xã hội một cách hiệu quả, thiết thực và lành mạnh; tự giác chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước về quyền thông tin, phạm vi thông tin. Tích cực chia sẻ những thông tin chính thống để cùng tuyên truyền, vận động đồng chí, bạn bè, đồng nghiệp, người thân, cộng đồng dân cư hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Không nói và viết những điều thiếu căn cứ, thiếu nguồn gốc, chưa được xác minh rõ ràng, không theo đuôi quần chúng tạo dư luận về những vấn đề chưa được rõ. Mặt khác, mọi quan sát, phản ánh của đảng viên phải đúng trình tự, đúng người, đúng việc, đúng thẩm quyền. Tuyệt đối không nghe, đọc, tán phát, chia sẻ thông tin và làm theo những thông tin xấu độc, kích động, xuyên tạc lan truyền trên internet và mạng xã hội; đồng thời, phải tố giác và sẵn sàng tham gia đấu tranh ngăn chặn kẻ xấu kích động thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đó là lối sống gương mẫu, tôn trọng pháp quyền mà đảng viên cần rèn luyện và thực hiện.

    Thứ tư, mỗi cán bộ, đảng viên phải tực giác, tích cực nghiên cứu nắm vững và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm thực thi công vụ, về những việc cán bộ, đảng viên không được làm… để mỗi cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, vừa có tâm sáng, vừa có đủ tầm và có trách nhiệm với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, góp phần xứng đáng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh, năng động, sáng tạo để vừa là người lãnh đạo, vừa là đày tớ thật trung thành của Nhân dân.

    Thứ năm, người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan chủ động nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cũng như những vấn đề bức xúc nảy sinh trong phạm vi công tác của mình để xử lý kịp thời hay báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xử lý, không để âm ỉ kéo dài, lây lan để các thế lực phản động, thù địch lợi dụng, kích động thành những điểm nóng về chính trị, an ninh, trật tự xã hội. Thường xuyên quan tâm giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng, chỉnh đống Đảng, xây dựng chính quyền gắn với phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm chuẩn mực đạo đức, lối sống,  vi phạm Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định của Ðảng và lan truyền những thông tin sai lệch hoặc có nội dung xấu, xuyên tạc, vu khống, kích động..., làm mất an ninh trật tự. Đồng thời, kịp thời cổ vũ, biểu dương các tấm gương đạo đức để tạo ảnh hưởng lan tỏa trong nội bộ và xã hội.

    Thứ sáu, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các cơ sở đào tạo cán bộ của Đảng và Nhà nước. Công tác giảng dạy, học tập và tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh những năm qua tuy đã có đổi mới, nhưng nói chung chưa đáp ứng yêu cầu. Nội dung, phương pháp giảng dạy, tuyên truyền còn nặng lý luận, giáo điều, “tầm chương”, “trích cú”, không nắm được bản chất khoa học và cách mạng của lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc vận dụng lý luận vào thực tiễn còn rập khuôn, máy móc, không tính đến điều kiện lịch sử - cụ thể, thậm chí có biểu hiện khuôn thực tiễn theo lý luận. Người học thì, không ít người có thái độ, động cơ học tập chưa đúng đắn, thậm chí “lười học tập lý luận chính trị” hoặc học chủ yếu chỉ là để có văn bằng theo chuẩn quy định hay vì để được qui hoạch.

    Phải xác định mục đích, ý nghĩa của việc học lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng là để làm người, làm cán bộ và để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống luôn phát triển nhằm phát triển kinh tế - xã hội, mang lợi ích cho Nhân dân. Học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng không phải thuộc lòng từng câu chữ, từng nguyên lý lý luận mà phải hiểu, nắm chắc cốt lõi, phương pháp tư tưởng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để hiện thực hóa bằng thành vi, lời nói, việc làm của mỗi người trong thực tiễn. Do đó, phải khắc phục tình trạng lười học tập lý luận chính trị hoặc học không đến nơi đến chốn, hoặc “học giả mà bằng thật”, có thể gây nhiều hậu quả xấu cho Đảng, cho xã hội.

    Hơn ai hết, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải là tấm gương sáng trong làm việc, nói đi đôi với làm, biết hy sinh lợi ích cá nhân để vì Đảng, vì nước, vì dân; có cuộc sống và lối sống trong sạch, không xa hoa, lãng phí; phải nắm vững và kiên định niềm tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự lãnh đạo của Đảng. Thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao ý thức tổ chức kỹ luật, tinh thần trách nhiệm, đề cao cảnh giác; tích cực đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà tổ chức đảng, cơ quan phân công./.

Kiên Trung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 6206
  • Trong tuần: 76,913
  • Tất cả: 11,800,233